วันศุกร์ , เมษายน 26 2024
Breaking News
You are here: Home / ผลงานที่ผ่านมา / มูลนิธิเบาะแส เปิดโปงขบวนการอั้งยี่พม่า ในแม่สอด

มูลนิธิเบาะแส เปิดโปงขบวนการอั้งยี่พม่า ในแม่สอด

แม่สอด

 

เรื่องราวเกิดขึ้นภายหลังจากมีชาวพม่า อ้างตัวว่ามาจาก UN ทำตัวเป็นขาใหญ่มีอิทธิพล เปิดช่องข่นแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำกินในประเทศไทย และเข้ามาเป็นใหญ่กอบโกยผลประโยชน์ภายในประเทศ ต่อมาขบวนการนี้พยายามยึดเอาที่วัดบนแผ่นดินไทยให้กลายเป็นวัดพม่า โดยนำพระพม่าที่มีชื่อว่า พระบ๊ะตาน มาอยู่ในวัด และมีการคุกคาม พระดนัยบ นาควโร ผู้เป็นรักษาการณ์เจ้าอาวาสด้วย เรื่องราวนี้กลายเป็นความขัดแย้งอย่างรุนแรง หนำซ้ำ ยังมีข้าราชการบางคนรู้เห็นเป็นใจ ให้คนพม่าต่างด้าว มาอาศัยอยู่และทำตัวเป็นอังยี้ในประเทศไทยด้วย

 

25102011183

ผอ.เบาะแสเข้าไปคลี่คลายปัญหาในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจจาก รักษาการณ์เจ้าอาวาส ให้เข้าไปดูแลแก้ไขปัญหาในวัด ภาวนานิยมาราม ต่อมาพระครูสุนทร จริยคุณ เจ้าคณะตำบลแม่สอด เขตุ2 จึงได้แต่งตั้งให้ ผอ.เบาะ  เป็นประธานที่ปรึกษาวัดภาวนานิยมาราม ในวันที่ 16 ตุลาคม 2554  ในระหว่างนี้เอง ผอ.เบาะแสได้มีอำนาจในการทำหน้าที่ ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ จึงพบว่า มีชาวพม่าจำนวนมาก ที่มาอาศัยอยู่ในบริเวณวัดป่าเกาแห่งนี้ โดยมีทั้งแรงงานที่ถูกต้องตามกฏหมาย และแรงงานเถื่อน ที่ลักลอบเข้ามา ทั้งหมดอยู่ในประเทศไทยได้ โดยมีอั้งยี่พม่าให้ความคุ้มครอง มีการเก็บเงินค่าหัวคิว และที่สำคัญ มีหลายคนพยายามที่จะสวมสัญชาติเป็นคนไทยอย่างถูกฏหมาย

25102011180

 

เหตุการณ์นี้จะลงเอยอย่างไร วัดภาวนานิยมารามจะกลับมาเป็นวัดไทยหรือไม่ และคนพม่าที่มารุกล้ำในดินแดนไทย จะถูกส่งกลับประเทศหรือไม่ เราคงต้องติดตามกันต่อไป อย่างไรก็ดี ผอ.เบาะแส เป็นคนที่กัดคนชั่วไม่ปล่อย และเคลียร์ไม่ได้ ดังนั้นแล้วคาดว่า คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการอั้งยี่แม่สอดนี้ จะต้องถูกลงโทษอย่างแน่นอน ขอให้ติดตาม เร็วๆนี้

About borsae-admin

ปราบคอร์รัปชันและช่วยเหลือผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคม ติดต่อ LineID: borsae0001 ติดตามผลงานได้ใน http://borsae.org/?p=1014

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Scroll To Top