วันพฤหัสบดี , พฤษภาคม 2 2024
Breaking News
You are here: Home / ไม่มีหมวดหมู่ / มันนี่เกมส์กลโกงของธุรกิจออนไลน์

มันนี่เกมส์กลโกงของธุรกิจออนไลน์

ปัจจุบันโลกอินเตอร์เน็ตพัฒนาไปไกลมาก การทำธุรกิจต่างๆ มีการใช้รูปแบเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเป็นบทบาทในวงการธุรกิจมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน มิจฉาชีพก็ได้แทรกแซงเข้าในโลกออนไลน์เพื่อต้มตุ๋นหลอกลวงเหยื่อที่หวังรวยทางลัด ด้วยวิธีการต่างๆ นาๆ และที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ก็คือ มันนี่เกมส์รูปแบบต่างๆ อย่างเช่น การอ้างว่าเป็นรูปธุรกิจแบบ MLM หรือธุรกิจเครือข่าย หรือการชักชวนให้คนอื่นลงทุนทำธุรกิจต่างๆ แต่จริงๆแล้วกลับเป็นขบวนการแชร์ลูกโซ่ ที่หลอกให้คนนำเงินไปลงทุนจำนวนมาก จนนำไปสู่ความเสียหาย ซึ่งมีมากมายหลายธุรกิจ และที่ถูกจับกุมดำเนินคดีไปแล้วมากมาย แต่ก็ยังมีอีกหลายกลุ่มที่ยังคงลอยนวล ต้มตุ๋นหลอกคนอื่นต่อไปเรื่อยๆ

บางเว็บไซต์อ้างเป็นธุรกิจมีบริษัทใหญ่โตในต่างประเทศและเปิดรับสมาชิกเข้าไปลงทุนจำนวนมากหลายร้อยหลายพันคน มีค่าสมัครสมาชิกจำนวนหลายพัน-หลายหมื่นบาท มีคนหลงตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก แต่พอหลอกเหยื่อได้สักพักเว็บไซต์ธุรกิจดังกล่าวก็ปิดตัวลงและหายลอยนวลเข้ากลีบเมฆ  ทำให้มีผู้เสียหายถูกลอยแพ และสูญเงินไปจำนวนมาก

ปัจจุบันนี้มีเหยื่อผู้เสียหายจากมันนี่เกมต่างๆเหล่านี้ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์กับ ผอ.เบาะแส จำนวนหลายคน ซึ่งผอ.เบาะแส  ได้ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด พบว่าบริษัทดังกล่าวมีพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน คือหลอกให้สมาชิกโอนเงินไปก่อน มีการจัดรูปแบบธุรกิจแบบมีดาวน์ไลน์ โดยให้สมาชิกแต่ละคนไปแน่ะนำบุคคลอื่นไปสมัครสมาชิกต่อกันเป็นทอด จึงเป็นการหลอกลวงกันมาเป็นทอดๆ อย่างต่อเนื่อง ในบางบริษัทอ้างว่าจะนำเงินไปลงทุนกับ Forex แต่พอสมาชิกโอนเงินไป กลับปิดเพจหรือหายตัวไปไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย

จากรายงานพบว่าบริษัทลวงโลกต่างๆเหล่านี้ในบางบริษัทไม่ได้มีตัวตนอยู่จริงและไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย เป็นเพียงกลุ่มมิจฉาชีพที่รวมตัวกันสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาหลอกลวงและต้มตุ๋นเหยื่อเท่านั้น เมื่อได้เงินจำนวนมากและมีผู้เสียหายเริ่มรู้ตัวฟ้องร้องเอาผิด บริษัทเหล่านี้ก็จะปิดตัวลง และหนีไปเปิดที่ใหม่โดยใช้ชื่อใหม่ หลอกคนอื่นไปเรื่อยๆเป็นวงจรอุบาทว์ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยที่ไม่สามารถแก้ใขได้

อย่างไรก็ดี ผอ.เบาะแส ได้เข้าพบและรวมกลุ่มกับผู้เสียหาย รวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาและให้ความช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อที่ได้รับความเสียหายสูญเสียทรัพย์สินไปจำนวนมาก ทั้งนี้การปราบปราม และตามจับตัวผู้กระทำความผิด ถือว่าเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน เนื่องจากว่ามีผู้เกี่ยวข้องหลายรายและพฤติกรรมของคนร้ายก็มักแอบอ้างบริษัทต่างๆในต่างประเทศ บางครั้งก็เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทย แต่ก็มีพฤติกรรมแบบแชร์ลูกโซ่แฝงมาในรูปแบบของธุรกิจเครือข่ายอยู่เสมอ นอกจานั้นเหตุการณ์ในลักษณะนี้ยังโยงใยไปถึงกระบวนการฟอกเงินต่างๆ อีกด้วย

ด้วยความที่มีผู้เสียหายจำนวนมาก ทำให้ ผอ.เบาะแส เข้ามามีบทบาทในการกำกับดูแล และต้องติดตามข้อมูลจ่ากผู้เสียหายและประสานงานหารือกับเจ้าหน้าที่อยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ดีหากบุคคลท่านใด ได้รับความเสียหายจากมันนี่เกมส์บริษัทต่างๆ หากต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อให้ข้อมูลหรือขอรับความช่วยเหลือกับ ผอ.เบาะแส ได้ตามที่อยู่ สำนักงานกลุ่มฯ เบาะแส  199/73 หมู่ 1 ถนนรังสิต-นครนายก 68 ตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี 12130 โทร 081-404-2002 โดยขอให้ ผู้เสียหายรวบรวมหลักฐานและเอกสารสำคัญให้พร้อมเพื่อรวมตัวกับผู้เสียหายคนอื่น และฟ้องร้องดำเนินคดีกับคนร้ายต่อไป

About borsae-admin

ปราบคอร์รัปชันและช่วยเหลือผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคม ติดต่อ LineID: borsae0001 ติดตามผลงานได้ใน http://borsae.org/?p=1014

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Scroll To Top